Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại

Giáo Hội Hiện Thế - Thời Khoảng 25-28/1/2024

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,

Trong số các tin tức về tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong thời khoảng 4 ngày qua,

có 2 tin làm cho chúng ta tăng thêm lòng tin tưởng vào LTXC quan phòng thần linh làm chủ lịch sử loài người và lòng người

ở chỗ, tất cả những gì Thiên Chúa muốn sẽ phải xẩy ra vào thời điểm ấn định của nó và bằng cách thức huyền diệu của Ngài, đó là 2 tin:

Một Giáo phận ở Indonesia được phép xây nhà thờ sau 15 năm chờ đợi

Giáo phận Trịnh Châu, Trung Quốc có Giám mục sau 70 năm trống toà

Do đó, các cuộc chiến tranh hiện nay, nhất là ở Ukraine Âu Châu và Dải Gaza Á Châu rồi cũng qua đi vào thời điểm của mình:

"Mọi sự ở dưới bầu trời này đều có thời của chúng" (Giảng Viên 3:1).

Nói về thời gian chúng ta lại thấy có một tin, cũng trong tuần này, có tính cách khoa học, nhưng lại hợp với mạc khải thần linh, đó là tin:

Chiến Tranh Tận Thế vào lúc 12 giờ kém 1 phút rưỡi nửa đêm 23 rạng sáng 24 Tháng Giêng năm 2024

Trong bản tin này, ngay ở nhan đề chúng ta thấy xuất hiện 2 chữ "tận thế" và "nửa đêm", như thể khoa học dự đoán rằng thời điểm "tận thế" là "nửa đêm".

Thật thế, cho dù "không ai biết được ngày giờ xẩy ra. Cả thiên thần và Con Người cũng không. Chỉ một mình Cha..." (Mathêu 24:36),

nhưng Chúa Kitô cũng đã báo cho các môn đệ biết về các dấu chỉ sẽ xẩy ra trước tận thế hay báo hiệu tận thế.

Do đó, ở trong dụ ngôn về 10 cô trình nữ hay phù dâu cầm đèn đi đón chàng rể ở đoạn 25 liên quan tới tận thế, tức tới sự kiện Chúa Kitô đến lần thứ 2,

Người đã tiết lộ cho biết ngày giờ là vào lúc "nửa đêm" (Mathêu 25:6): "Nửa đêm, có tiếng la to: "Chú rể kia rồi, hãy ra nghênh đón chàng! "

Với tâm tình tỉnh thức đón chờ "Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần - Redemptor Hominis" "đến lần thứ 2 để mang ơn cứu độ đến cho ai thiết tha trông đợi Người" (Do Thái 9:28),

chúng ta tiếp tục theo dõi toàn bộ tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong thời khoảng 4 ngày qua ở những đường links tùy nghi sau đây:

bé tĩnh

GIÁO HỘI

ĐTC Phanxicô tiếp các thành viên của Bộ Giáo lý Đức tin

ĐTC Phanxicô tiếp các thẩm phán của Tòa Thượng thẩm Rota ở Roma

ĐTC tiếp tục an ủi thiếu nữ Bồ Đào Nha mắc bệnh hiểm nghèo

ĐTC gặp 7.000 thiếu nhi sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức của tổng giáo phận Bari và 

ĐTC chủ sự giờ Kinh Chiều kết thúc Tuần Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô hữu lần

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô nhân Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58

Tổng Giáo phận Seoul bắt đầu chuẩn bị Đại hội GTTG 2027

Một Giáo phận ở Indonesia được phép xây nhà thờ sau 15 năm chờ đợi

Giáo phận Trịnh Châu, Trung Quốc có Giám mục sau 70 năm trống toà

Gianfranco Chiti, từ tướng lãnh thành thầy dòng

Đại diện thường trú đầu tiên của Vatican tại Việt Nam ‘đã hiểu đường lối người Cộng sản’

HIỆN THẾ

Chiến sự dai dẳng, lính Ukraine khao khát "ánh sáng cuối đường hầm"

Ukraine phản công bất thành, Mỹ "xoay chiều" chiến lược

Ukraine có phải dùng "biện pháp cuối cùng" khi viện trợ không đến?

Nhà đối lập Nga hy vọng bầu cử tổng thống "khởi đầu cho sự kết thúc" của chế độ Putin

Vắng Mỹ, châu Âu đủ sức một mình đương đầu với Putin ?

Ngồi nhiều có thể gia tăng nguy cơ tử vong

Mặt trăng đang co lại, gây lở đất và mất ổn định ở cực namMột tiểu hành tinh sắp có 'cuộc chạm trán rất gần' Trái đấtVì sao số ca tử vong do tim mạch tăng đột biến sau COVID-19?

Tên cướp ngân hàng ở Georgia trốn trong nhà dân mấy ngày, chủ không biết

Chiến Tranh Tận Thế vào lúc 12 giờ kém 1 phút rưỡi nửa đêm 23 rạng sáng 24 Tháng Giêng năm 2024

Chính trị-kinh tế Việt Nam dưới góc nhìn của The Economist

Cựu quan chức VNCH: Mỹ yêu cầu ‘đừng làm lớn chuyện’ Trung Quốc chiếm Hoàng Sa

ĐTC Phanxicô tiếp các thành viên của Bộ Giáo lý Đức tin

Sáng ngày 26/1/2024, trong cuộc tiếp kiến dành cho các thành viên của Bộ Giáo lý Đức tin tham dự Đại hội toàn thể thường niên tại Vatican, Đức Thánh Cha một lần nữa nhấn mạnh rằng việc chúc lành không chính thức cho một cặp đồng tính hoặc chưa kết hôn không phải là chúc lành cho sự kết hợp của họ mà là một dấu hiệu cho thấy sự gần gũi của Giáo hội Công giáo đối với họ và hy vọng rằng họ sẽ lớn lên trong đức tin.

Hồng Thủy - Vatican News

Chúc lành

Trong bài nói chuyện, trong khi tập trung vào các cuộc thảo luận của Bộ Giáo lý Đức tin về các Bí tích, phẩm giá con người và đức tin, đặc biệt là tầm quan trọng của việc truyền giáo, Đức Thánh Cha cũng đề cập đến tài liệu “Fiducia Supplicans” về “ý nghĩa mục vụ của việc chúc lành", đã được Bộ công bố vào ngày 18/12/2024.

Đức Thánh Cha nói: "Mục đích của 'các chúc lành mục vụ và tự phát" là thể hiện một cách cụ thể sự gần gũi của Chúa và Giáo hội đối với tất cả những ai, khi thấy mình ở trong những hoàn cảnh khác nhau, xin được giúp đỡ để tiếp tục - đôi khi để bắt đầu - một hành trình đức tin".

Bí tích

Đề tài đầu tiên trong bài diễn văn của Đức Thánh Cha là về "các Bí tích". Ngài nói rằng các Bí tích “nuôi dưỡng và làm cho đời sống của Giáo hội phát triển”, và do đó đòi hỏi các thừa tác viên có “sự quan tâm đặc biệt”. Đức Thánh Cha kêu gọi “hãy yêu thương và trân trọng vẻ đẹp cũng như sức mạnh cứu độ của các Bí tích!”.

Phẩm giá

Về đề tài phẩm giá, Đức Thánh Cha cho biết Bộ Giáo lý Đức tin đang làm việc về tài liệu có chủ đề này. Ngài hy vọng rằng tài liệu sẽ giúp chúng ta, "với tư cách là một Giáo hội, luôn gần gũi với tất cả những người, trong cuộc sống cụ thể hàng ngày, đấu tranh và đích thân trả giá để bảo vệ quyền lợi của những người không được quan tâm".

Đức tin

Tiếp đó, Đức Thánh Cha đã suy tư về chủ đề đức tin và nhận định: "Chúng ta không thể che giấu sự thật rằng ở nhiều khu vực rộng lớn trên hành tinh, đức tin, như Đức Biển Đức XVI đã nói, không còn là điều kiện tiên quyết hiển nhiên cho cuộc sống chung”. Ngài lưu ý về việc đức tin thường “bị phủ nhận, bị chế nhạo, bị gạt ra ngoài lề và bị chế giễu”. Do đó, việc loan báo và truyền đạt đức tin trong thế giới ngày nay phải để ý đến một số yếu tố.

Đặc biệt, Đức Thánh Cha đã chỉ rõ rằng “các nền văn hóa đô thị mới, với nhiều thách thức nhưng cũng đặt ra những câu hỏi chưa từng có về ý nghĩa”, nhu cầu của “việc hoán cải truyền giáo trong các cơ cấu giáo hội”, và cuối cùng, “tính trung tâm của kerygma (lời loan báo) trong đời sống và sứ mạng của Giáo hội". Và đây là điều cần được Bộ Giáo lý Đức tin trợ giúp. (CSR_386_2024)

.